ไขข้อสงสัย : ระบบการเคลื่อนที่ Movement Speed

                การเคลื่อนที่หรือ Movement Speed ของ League of Legends นั้นค่อนข้างจะมีส่วนเสริมเพิ่มเติมจากเกมแนวเดียวกันมาพอสมควร ซึ่งอาจจะมีหลายๆ คนไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับการคิดคำนวณค่า Movement Speed นี้เท่าไหร่นัก ดังนั้นในบทความนี้ผมจะพาเพื่อนไปทำความรู้จักกับ Movement Speed และวิธีการคิดคำนวณแบบง่ายๆ กันครับ

                อันดับแรกมาทำความรู้จักกับระดับค่าของความเร็วกันก่อนครับ การเพิ่มระดับค่าของความเร็วหรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Enhanced Movement จำกันง่ายๆ ก็คือ EM ซึ่ง EM ทั้งหมดมีอยู่ 5 ขั้นด้วยกันและแต่ละขั้นจะเพิ่มค่า Movement Speed ขึ้นทีละ 20 หน่วย คิดคำนวณได้ดังนี้
EM 1 จะเพิ่มค่า Movement Speed 50 หน่วย (EM 1 เป็นค่าเริ่มต้นจึงเริ่มที่ 50 หน่วย)
EM 2 จะเพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย
EM 3 จะเพิ่มค่า Movement Speed 90 หน่วย
EM 4 ตอนนี้ยังไมมีไอเทมใดๆ เพิ่มคุณสมบัติในส่วนนี้
EM 5 จะเพิ่มค่า Movement Speed 130 หน่วย

                โดยเริ่มแรก Champion ทุกตัวจะมีค่า Movement Speed อยู่ที่ 300 หน่วย และจะสามารถเพิ่มค่า Movement Speed ได้ด้วยการซื้อรองเท้า รวมไปถึงการใส่ Rune และ Masteries อื่นๆ ที่มีความสามารถในการเพิ่มค่า Movement Speed แต่ในตอนนี้จะขอกล่าวถึงรองเท้าแต่ละชนิดก่อนละกันครับ ว่ารองเท้าแต่ละชนิดนั้นจะเพิ่มค่า Movement Speed เท่าไหร่กันบ้าง

Boots of Speed เพิ่มค่า Movement Speed 50 หน่วย

Berserker’s Greaves เพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย

Mercury’s Treads เพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย

Ninja Tabi เพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย

Boots of Swiftness เพิ่มค่า Movement Speed 90 หน่วย

Sorcerer’s Shoes เพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย

Boots of Mobility เพิ่มค่า Movement Speed 130 หน่วย

Ionian Boots of Lucidity เพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย

                ซึ่งรองเท้าบางชนิดที่กล่าวมาข้างต้นนั้น อาจจะต้องมีส่วนผสมอย่างอื่น และอาจจะทำให้มีความสามารถอย่างอื่นรวมเข้ามาได้ แต่จะยกมาทำความเข้าใจแค่เรื่อง Movement Speed เท่านั้นครับ

                ต่อไปผมจะพาไปดูการคำนวณค่า Movement Speed ที่จะคำนวณรวมกับ Rune, Masteries และรองเท้ากัน ยกตัวอย่างเช่น

แต่เดิม Champion มีค่า Movement Speed 300 หน่วย ซื้อรองเท้าที่เพิ่มค่า Movement Speed 70 หน่วย และได้รับความสามารถในการเคลื่อนที่เพิ่มจาก Rune หรือ Masteries อีก 35% จะคำนวณออกมาเป็นค่า Movement Speed ได้ดังนี้
300 + 70 = 370*1.35 (1.35 คือเปอร์เซ็นต์ของความสามารถที่ได้เพิ่มเติมมาอีก 35%) = 499.5 หน่วย

ถ้าคุณมี Movement Speed 499.5 หน่วย ถูกโจมตีด้วย Frost Shot ของ Ashe ที่มีความสามารถลดความเร็วในการเคลื่อนที่ลง 38% จะทำให้คุณมี Movement Speed คงเหลือ 499.5*0.62 = 309.69 หน่วย แต่ระบบจะทำการปัดเศษลงเหลือเพียง 309 หน่วยเท่านั้น
หมายเหตุ : ตัวเลข 0.62 ได้มาจากการ 100% ลบด้วยความสามารถของสกิล Frost Shot 38% จะเหลือเท่ากับ 62% คิดทางคณิตศาสตร์ ตัวเลข 62% จะเท่ากับ 0.62)

                และสุดท้ายค่า Movement Speed ก็มีขีดจำกัดของมันอยู่เหมือนกันซึ่งถ้าหากไม่มีขีดจำกัดเลย จะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในการเคลื่อนที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นระบบเลยมีการจำกัดค่า Movement Speed ดังนี้

ถ้าคุณมี Movement Speed รวมแล้วอยู่ที่ 415 หน่วย ส่วนที่เกินมาจากนี้จะถูกลดความเร็ว 20%

เช่น คุณมีความเร็ว 415 หน่วยได้ออร่าเพิ่มความเร็วอีก 30 หน่วยเป็น 445 หน่วย ระบบจะนำ 30 หน่วยนั้นมาลดความเร็วลง 20% ก็คือ 30*20% = 24 หน่วย และนำ 24 หน่วยไปบวกกับความเร็วเดิม 415 ดังนั้นคุณจะมีค่า Movement Speed อยู่ที่ 439 หน่วย เป็นต้น

แต่ถ้าคุณมี Movement Speed รวมแล้วอยู่ที่ 490 หน่วย ส่วนที่เกินมาจากนี้จะถูกลดความเร็วลง 50%

เช่น คุณมีความเร็ว 490 หน่วยได้ออร่าเพิ่มความเร็วอีกเป็นทั้งหมด 718 หน่วย ระบบจะหักค่า Movement Speed ของคุณลงเหลือเพียง 490+(718-490)*0.5 = 604 หน่วย เป็นต้น